[ĐVSKTT] [Bản ngoại kỷ] Quyển 2 Kỷ nhà Triệu


ĐẠI VIỆT SỬ KÝ TOÀN THƯ BẢN NGOẠI KỶ

Kỷ nhà Triệu – một kỷ rất đặc biệt đối với rất nhiều người đọc, trong đó có tôi. Phần này đã làm đảo điên, thay đổi nhận thức của tôi từ trước tới giờ.

Có lẽ rất nhiều Việt Nam cũng giống như tôi, đã quá quen thuộc với câu chuyện Mỵ Châu Trọng Thuỷ thuở nhỏ, với sự ngây thơ đến ngu ngốc của Mỵ Châu, với “nhân vật chính diện” là An Dương Vương bị con gái hại khiến cho mất nước, với “nhân vật phản diện” gian xảo Trọng Thuỷ và người cha Triệu Đà.

Nhưng trong quyển sách này, nhận tri của tôi đã thay đổi, Triệu Đà không phải “nhân vật phản diện” thuần tuý như tôi vẫn nghĩ. Quyển này đã kéo tôi thoát ra khỏi thế giới thần thoại trong Mỵ Châu Trọng Thuỷ, đưa tôi vào thể giới lịch sử thực thụ với những mưu lược, tính toán chính trị, của việc kẻ thắng làm vua, thua làm giặc. Quyển sách cho tôi biết Triệu Đà không phải một kẻ gian ác, phản diện mà là một vị Triệu Vũ Đế có mưu lược, có công trong lịch sử nước ta.

Bình luận về bài viết này